Posted by : Unknown วันจันทร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2558



Mario


เป็นตัวละครจากวิดีโอเกมและการ์ตูนมาริโอ และเป็นสัญลักษณ์ของบริษัทเกมนินเทนโด สร้างโดยนักออกแบบวิดีโอเกมชื่อ ชิเงรุ มิยาโมโตะ หลังจากได้เป็นสัญลักษณ์นำโชคให้กับบริษัทและเป็นตัวเอกของเกมชุดแล้ว มาริโอได้ปรากฏตัวในวิดีโอเกมต่าง ๆ กว่า 200 เกม มาริโอถูกออกแบบให้เป็นช่างประปาชาวอิตาลีร่างอ้วนเตี้ย อาศัยอยู่ในอาณาจักรเห็ด มีภารกิจคือการช่วยชีวิตเจ้าหญิงพีชจากเต่าวายร้ายชื่อบาวเซอร์ มาริโอมีน้องชายชื่อ ลุยจิ นอกจากนี้เขายังปรากฏในวิดีโอเกมแนวอื่น ๆ เช่น แนวรถแข่ง เช่นเกมชุด มาริโอคาร์ต เกมแนวกีฬา เช่นเกมชุด มาริโอเทนนิส และ มาริโอกอล์ฟ เกมแนวสวมบทบาทของนินเทนโด เช่นเกมชุด เปเปอร์มาริโอ และ ซูเปอร์มาริโออาร์พีจี และเกมเพื่อการศึกษา เช่น มาริโออิซมิสซิง! และมาริโอสไทม์แมตชีน แฟรนไชส์มาริโอยังได้ต่อยอดไปยังสื่อต่าง ๆ มากมาย เช่น รายการโทรทัศน์ ภาพยนตร์ หนังสือการ์ตูน และสินค้ามีลิขสิทธิ์ต่าง ๆ อีกด้วย ผู้พากย์เสียงเขาคือ  ชาลส์ มาร์ทิเนต พากย์ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1995


ลักษณะเด่น

ในตอนแรกนั้นมาริโอได้ถูกออกแบบออกมาโดยใช้เทคนิคคอมพิวเตอร์กราฟิกที่เรียกว่าสไปรต์แบบ 2 มิติ แต่เกมที่ออกมาภายหลัง เขาได้เปลี่ยนเป็นแบบ 3 มิติหลายเหลี่ยม เขาเป็นช่างประปาร่างท้วม อาศัยอยู่กับน้องชายที่สูงกว่าเขาชื่อ ลุยจิ ในดินแดนของอาณาจักรเห็ด ในรายการโทรทัศน์บอกว่า มาริโอและลุยจิมาจากบรูคลิน น้อยคนนักที่จะรู้เรื่องราวเกี่ยวกับวัยเด็กของมาริโอ แม้ว่าจะมีมาริโอในรูปแบบทารกชื่อ เบบีมาริโอ ปรากฏครั้งแรกในปี ค.ศ. 1995 ในเกม ซูเปอร์มาริโอเวิลด์ 2: โยชิสไอส์แลนด์ และประกฏในเกมกีฬาของนินเทนโดหลายเกมตั้งแต่นั้นมา เบบีมาริโอมีบทบาทหลักคู่กับเบบีลุยจิในเกม มาริโอแอนด์ลุยจิ: พาร์ทเนอร์อินไทม์ และปรากฏในเกม โยชิสไอส์แลนด์ดีเอส เขา (และมาริโอผู้ใหญ่) ได้รับพากย์เสียงจาก ชาร์ลส มาร์ติเนต

อาชีพและงานอดิเรก


มาริโอมีอาชีพเป็นช่างประปา แต่ในเกมดองกีคอง เขาเป็นช่างไม้ มาริโอยังมีอาชีพต่าง ๆ อีกมากมาย ในเกมชุดดอกเตอร์มาริโอ ที่เปิดตัวในปี ค.ศ. 1990 มาริโอมีอาชีพเป็นหมอชื่อ "ดอกเตอร์มาริโอ"ในเกมมาริโอสพิครอส บนเครื่องเกมบอย มาริโอเป็นนักโบราณคดี และในเกม มาริโอ vs. ดองกีคองก์ 2: มาร์ชออกเดอะมินิส มาริโอเป็นประธานบริษัทผลิตของเล่น มาริโอยังเป็นนักกีฬาในเกมแนวกีฬาต่าง ๆ เช่น มาริโอฮูปส์ 3-ออน-3ซูเปอร์มาริโอสไตรเกอร์, และมาริโอซูเปอร์สลักเกอร์ส รวมถึงนักขับรถโกคาร์ตในเกมชุดมาริโอคาร์ต มาริโอมักจะช่วยชีวิตเจ้าหญิงพีชและอาณาจักรเห็ด และกำจัดเหล่าวายร้ายอย่าง เบาเซอร์ จากดินแดนต่าง ๆ มาริโอได้รับการกล่าวขายในอาณาจักรเห็ดเนื่องจากการกระทำเยี่ยงวีรบุรุษ ดังเช่นในเกม มาริโอแอนด์ลุยจิ: ซูเปอร์สตาร์ซากา ที่สองพี่น้องได้รับการพูดถึงให้เป็น "ดารา"

ความสัมพันธ์


ตั้งแต่เกมแรก มาริโอมีบทบาทในการช่วยเหลือสาวเอ๊าะเดือดร้อน เดิมทีนั้น เขาจะต้องช่วยชีวิตแฟนสาวชื่อ พอลีน ในเกมดองกีคองก์ จากตัวดองกีคองก์ ต่อมาพอลีนถูกแทนที่เป็นสาวเอ๊าะเดือดร้อนคนใหม่ในนาม เจ้าหญิงพีช ในเกมซูเปอร์มาริโอบราเธอร์ส แต่พอลีนกลับมาในเกมดองกีคองก์เวอร์ชันรีเมกบนเครื่องเกมบอย ในปี ค.ศ. 1994 และในเกมมาริโอ vs. ดองกีคองก์ 2: มาร์ชออฟเดอะมินิส ในปี ค.ศ. 2006 ซึ่งเกมบรรยายว่าเป็น "เพื่อนของมาริโอ" มาริโอได้ช่วยชีวิตเจ้าหญิงพีชหลายครั้งนับตั้งแต่เกม "ซูเปอร์มาริโอบราเธอร์ส" ในเกม ซูเปอร์ปริ้นเซสพีช มีการสลับบทบาทกันให้เจ้าหญิงพีชเป็นคนช่วยชีวิตมาริโอแทน มาริโอได้ช่วยชีวิตเจ้าหญิงเดซีแห่งดินแดนซาราซาราแลนด์ในเกมซูเปอร์มาริโอแลนด์ แต่ดูเหมือนว่าลุยจิจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับเธอมากกว่า ในเกมซูเปอร์สแมชบราเธอร์ส เมเล มีข้อความอธิบายเกี่ยวกับของที่ระลึกของเดซีกล่าวว่า "หลังจากที่เธอปรากฏตัวในเกมมาริโอกอล์ฟ มีการซุบซิบว่าเธอคือคำตอบของลุยจิถึงเจ้าหญิงพีชของมาริโอ"

ลุยจิ เป็นน้องชายของมาริโอ เขาเป็นเพื่อนร่วมทางในเกมมาริโอหลายเกม และเป็นตัวละครตัวที่สองที่ผู้ที่สองสามารถควบคุมได้ในโหมดเล่นสองคน แต่เขาเคยช่วยชีวิตมาริโอเป็นบางครั้ง อย่างที่เห็นในเกม มาริโออิสมิสซิง และ ลุยจิสมิชชัน วาริโอ ด้านมืดจอมตะกละของมาริโอ กลับมาอีกครั้งในเกมซูเปอร์มาริโอแลนด์ 2: 6 โกลเดนคอยน์ส บนเครื่องเกมบอย มักจะเป็นปฏิปักษ์ต่อมาริโอหรือตัวเอกปฏิลักษณ์ โยชิ ไดโนเสาร์ที่มีชื่อสปีชีส์เป็นโยชิเช่นกัน ตัวของโยชิมีได้หลายสี แต่ดั้งเดิม โยชิมีสีเขียว โยชิเป็นผู้รับใช้มาริโอในเกมอย่าง ซูเปอร์มาริโอเวิลด์ และถูกกำหนดให้เป็นสัตว์ประหลาดที่มีความรู้สึกมากขึ้นในเกมอย่าง ซูเปอร์มาริโอคาร์ต และโยชิสไอแลนด์

ความสามารถ

ระหว่างการพัฒนาเกมดองกีคอง คนรู้จักมาริโอในชื่อ จัมป์แมน การกระโดดทั้งเพื่อเข้าไปยังสถานที่ต่าง ๆ และเพื่อโจมตี ถือเป็นคุณสมบัติทั่วไปของระบบการเล่นเกมมาริโอ โดยเฉพาะเกมซูเปอร์มาริโอบราเธอร์ส ก่อนที่ซูเปอร์มาริโออาร์พีจี: เลเจนด์ออฟเดอะเซเวนสตาร์ส จะออกจำหน่าย การกระโดดกลายเป็นเอกลักษณ์ของมาริโอซึ่งผู้เล่นมักจะทดสอบด้วยการกระโดด เพื่อพิสูจน์ให้ตัวละครที่ไม่ใช่ผู้เล่นรู้ว่าเขาคือมาริโอ การโจมตีโดยทั่วไปของมาริโอคือการกระโดดกระทืบหัวของศัตรู พบครั้งแรกในเกมซูเปอร์มาริโอบราเธอร์ส การกระโดดกระทืบนี้อาจจะบดขยี้ศัตรูตัวเล็ก และอาจใช้กับศัตรูตัวที่ใหญ่กว่า บางครั้งก่อให้เกิดผลต่อเนื่อง การโจมตีนี้ทำให้มาริโอเอาชนะเต่าคูป้าทรูป้า ทำให้หัวมุดเข้าหรือออกจากกระดอง และใช้กระดองเป็นอาวุธได้ เกมที่ตามมาได้ปรับเปลี่ยนความสามารถในการกระโดดของมาริโอ เกมซูเปอร์มาริโอเวิลด์ เพิ่มการกระโดดหมุนตัว ทำให้มาริโอทำลายก้อนอิฐข้างใต้ได้ ในเกมดองกีคอง เวอร์ชันเกมบอย ทำให้มาริโอกระโดดได้สูงขึ้นด้วยการกระโดดต่อเนื่องกลางอากาศ และทำการพลิกตัวกลับได้ ในเกมซูเปอร์มาริโอ 64 มาริโอได้รับความสามารถใหม่ ๆ เช่นการตีลังกาไถข้าง การแตะพื้น และการกระโดดเตะกำแพง ซึ่งช่วยดันตัวเขาให้สูงขึ้นด้วย



Contra



คอนทรา เป็นชื่อเกมแนวแอคชัน ซึ่งผลิตโดยบริษัทโคนามิจากประเทศญี่ปุ่น โดยตัวเอกได้ใช้อาวุธปืนกระหน่ำยิงเหล่าวายร้ายอย่าง สัตว์ประหลาด หุ่นยนต์ และเหล่าเอเลียน
สำหรับตัวละครเอกในภาคแรกๆ Lance นั้นได้ต้นแบบมาจากซิลเวสเตอร์ สตรอลโลน นักแสดงฮอลลีวูดชื่อดัง ผู้รับบทเป็น "จอห์น แรมโบ้" ในภาพยนตร์เรื่อง First Blood และ Rambo: First Blood Part II ส่วน Bill นั้น ได้ต้นแบบมาจากอาร์โนลด์ ชวาร์เซเนกเกอร์ นักแสดงฮอลลีวูดชื่อดัง ผู้รับบทเป็น "มาร์ค คามินสกี้" ในภาพยนตร์เรื่อง Raw Deal และ "จอห์น แม็ททริกซ์" ในภาพยนตร์เรื่อง Commando สำหรับการออกแบบตัวละครด้วยนั่นเอง   
                                                                                                                                                                    เนื้อเรื่อง                                                   
ในเกมคอนทร่า ผู้เล่นจะทำการควบคุมตัวละครที่เป็นทหารคอมมานโดติดอาวุธซึ่งมีชื่อว่า Bill และ Lance ซึ่งได้รับภารกิจไปปราบองค์กรก่อการร้ายชื่อว่า "เรดฟอลคอน" ซึ่งเป็นองค์กรที่มีแผนการยึดครองโลก โดยรายละเอียดของเกมจะแตกต่างกันไป โดยเวอร์ชันของญี่ปุ่นได้กำหนดฉากเป็นหมู่เกาะกาลูกา ซึ่งเป็นดินแดนสมมติในเขตโอเชียเนีย ในปีอนาคตกาลที่ 2633 ในขณะที่คู่มือเกมแฟมิคอมของเวอร์ชันอเมริกัน ได้กำหนดฉากเป็นเกาะไร้ชื่อในอเมริกาใต้ยุคปัจจุบัน และในเวอร์ชันอเมริกันนี้ ยังเปลี่ยนให้องค์กรเรดฟอลคอนเป็นชื่อของกองทัพของเหล่าเอเลียนแทนอีกด้วย                                                                                                                                                                 


Donkey kong 
ดองกีคอง เป็นชื่อเกมส์การผจญภัยของนินเทนโด เขาปรากฏตัวครั้งในเกมส์ ดองกี้คอง ในปี พ.ศ. 2524 โดยมีตัวละครหลักคือ ดองกีคองก์ เป็นคิงคองจอมชั่วร้ายที่เอาพอลีนไปและจัมพ์แมนหรือมาริโอเป็นพระเอกที่ช่วยพอลีน

ลักษณะเกม
เกมทั้งหมดมี 4 ด่านแต่ถ้าในนินเทนโดโดยแท้มี 3 ด่าน(แค่ตัด ด่าน 2 ไป)ต้องขึ้นไปบนสุดแล้วขึ้นไปหาพอลีน เพื่อจบด่านนั้นแต่จะต้องผ่านอุปสรรคที่ดองกีคองก์ทำไป

ด่านที่1

มาริโอ้จะต้องปีนบันไดไปหาพอลีนแต่จะต้องผ่านถังที่ดองกีคองทำไว้

ด่านที่2

มาริโอ้จะต้องผ่านพายและจะต้องปีนบันไดไปหาพอลีนแต่ต้องผ่านดองกีคองที่ไหลไปมา

ด่านที่3

มาริโอ้จะต้องผ่านลูกไฟและต้องผ่านสิ่งของที่กำลังตกลงมาเพื่อช่วยพอลีน

ด่านที่4

มาริโอ้จะต้องเอ้าก้อนเหลืองๆออกไปให้หมดและดองกีคองจะส่งลูกไก่จัดการเราถ้าเอาออกหมดแล้วดองกีคองจะตกลงมาและเราจะได้พบกับพอลีน


Pacman

                  

แพ็ก-แมน เป็นเกมอาร์เคด ที่ได้รับการพัฒนาโดยนัมโค และมีลิขสิทธิ์ในการเผยแพร่ในสหรัฐอเมริกาโดย มิดเวย์ ออกวางจำหน่ายครั้งแรกในประเทศญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม ค.ศ. 1980 ได้รับความนิยมอย่างมากในสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่เมื่อครั้งออกวางจำหน่ายครั้งแรกจนถึงปัจจุบัน แพ็ก-แมน ถือเป็นวิดีโอที่จัดได้ว่าคลาสสิก ถือเป็นสัญลักษณ์ของวัฒนธรรมสมัยนิยมในทศวรรษ 1980 ตั้งแต่ออกขาย ก็ถือได้ว่าเป็นปรากฏการณ์ทางสังคม ที่มียอดขายสินค้ารวมถึงเป็นต้นแบบให้กับหลาย ๆ สิ่ง อย่างรายการแอนิเมชันทางโทรทัศน์และดนตรี
เมื่อแพ็ก-แมน ออกขาย วิดีโอเกมอาร์เคดส่วนใหญ่ในอเมริกาเหนือส่วนใหญ่จะเป็นเกมยิงอวกาศ อย่างเช่น Space Invaders, Defenderหรือ Asteroids และบางส่วนจะเป็นเกมกีฬามาพัฒนามาจากเกม Pong แพ็ก-แมนจึงถือว่าประสบความสำเร็จในการคิดรูปแบบเกมแนวใหม่ ที่ดึงดูดทั้งเพศชายและเพศหญิง แพ็ก-แมน มักจะได้รับเครดิตว่าเป็นสัญลักษณ์ของประวัติศาสตร์วิดีโอเกม และถือเป็นเกมอาร์เคดที่มีชื่อเสียงที่สุดตลอดกาล ตัวละครในเกมยังปรากฏในเกมอื่นอย่างถูกลิขสิทธิ์อีกมากกว่า 30 เกม จากข้อมูลของ Davie-Brown Index แพ็ก-แมนถือเป็นแบรนด์ที่มีคนรู้จักมากที่สุดในบรรดาตัวละครเกมของชาวอเมริกัน มีคนรู้จักมากถึง 94 %                                                                                                                                                                                                                                    

Bomberman

บอมเบอร์แมน เป็นเกมแนวแอ็คชั่น ผลิตโดยบริษัทฮัดสันซอฟท์จากประเทศญี่ปุ่น โดยเราจะเป็นคนบังคับบอมเบอร์แมนให้วางระเบิดตามจุดต่างๆเพื่อทำลายอิฐบล็อกและศัตรู ในขณะเดียวกันก็คอยหลบสิ่งกีดขวางและกับดักต่างๆไปด้วย มีไอเท็มให้เราได้ใช้มากมาย เช่น ไฟ (ช่วยเพิ่มรัศมีในการระเบิด), ระเบิด (เพิ่มจำนวนระเบิด), รองเท้า (เพิ่มความเร็ว/เตะระเบิด), ถุงมือ (จับระเบิดโยนข้ามบล็อก), ระเบิดเวลา ฯลฯ
ซึ่งในภาคแรกๆของเกมจะเป็นมุมมองด้านบน ต่อมามีระบบการเล่นแบบมัลติเพลเยอร์ (เล่นต่อสู้กันเองได้มากกว่า 2 คน) โดยต่อเชื่อมผ่านมัลติแท็ปทำให้เกมมีความสนุกสนานยิ่งขึ้นหลายเท่าตัว[1] จากนั้นไม่นาน ในภาคต่อมามีระบบ 3 มิติเพิ่มเข้ามาทำให้สามารถเห็นได้หลายมุมด้วยเช่นกัน
นอกจากนี้ภาคต่อมายังมีในรูปแบบของเกมรถแข่ง, เกมภาษา, เกมวางแผน, เกมเตะฟุตบอล และมินิเกมต่างๆมากมายอีกต่างหากด้วย
ลักษณะที่โดดเด่นที่สุดของเกมคือระเบิด ซึ่งเกมนี้ ผู้เล่นจะต้องบังคับตัวละครในเขาวงกต แล้วทำลายศัตรูด้วยระเบิด จึงจะผ่านด่านได้
บอมเบอร์แมน ถูกผลิดเป็นครั้งแรกโดยบริษัท ฮัดสันซอฟท์ ประเทศญี่ปุ่น และถูกพัฒนามาอย่างต่อเนื่องมาแล้วหลายรุ่นและนับไม่ถ้วน ซึ่งเกมนี้ รู้จักกันในไทยว่า เกมวางระเบิด หรือเรียกว่า บอมเบอร์แมน นั่นเอง


Centipede


หรือเกมล่าตะขาบซึ่งเปิดตัวในปี พ.ศ.2524 เกมนี้โดยรวม อาจจะคล้ายๆกับเกมสเปซอินเวเดอร์สเพียงแค่เปลี่ยนจากการยิงเอเลี่ยนมายิงตะขาบแทนเท่านั้นเอง ตอนเริ่มฉากเจ้าตะขาบจะเลื้อยลงมาจากด้านบนของจอผู้เล่นซึ่งอยู่ด้านล่างของจอจะคอยยิงเลเซอร์เพื่อกำจัดมันให้สิ้นซาก แต่ก็แน่นอนครับว่าเกมไม่ได้ออกแบบมาให้ง่ายถึงเพียงนั้น เพราะ ภายในฉากก็จะมีเห็ดขึ้นขวางทางอยู่เต็มไปหมด และเมื่อใดที่เจ้าตะขาบเดินไปชนเห็ด มันก็จะเลื้อยลงมาเพิ่มหนึ่งช่องและเปลี่ยนทิศทางการเลื้อยเสมอ ยิ่งมีเห็ดในฉากมากเท่าใดตะขาบยิ่งวิ่งชนได้บ่อยขึ้น ส่งผลให้เกิดการเลื้อยลงมาด้านล่างและเปลี่ยนทิศทางบ่อยขึ้น ผู้เล่นจะกะจังหวะวางแผนยิงตะขาบได้ยากขึ้นตามไปด้วย มิหนำซ้ำ ถ้าผู้เล่นเกิดยิงเลเซอร์ไปโดนกลางลำตัวจนตะขาบขาดเป็นสองท่อน มันก็สามารถที่จะแบ่งตัวกลายเป็นตะขาบสองตัวแข่งกันเลื้อยลงมา สร้างความยุ่งยากในการเล่นอีกเท่าตัวเลยครับ

Leave a Reply

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

- Copyright © รวมเกมส์ในตำนาน - Skyblue - Powered by Blogger - Designed by Johanes Djogan -